NRFซื้อกิจการต่อยอด จับตาปีนี้กวาดอีก5ดีล

05 March 2021

ทันหุ้น –NRF รุกขยายลุย E-commerce Platform ระดับโลก ตั้งเป้า 3 ปีดันพอร์ตรายได้ออนไลน์เกิน 50% จัดงบ 3 พันล้านบาท ซื้อกิจการ คาดปีนี้ปิดดีลได้อีกกว่า 5 ดีล หวังยอดขายโตเร็วกว่าเป้า พร้อมเปิดตัวตู้คีออส เจรจาพันธมิตรรีเทล เดินหน้าติดตั้ง 100 ตู้

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายผ่านออนไลน์เกิน 50% ภายใน 3 ปี (2564-2567) ผ่านการขยายธุรกิจ E-commerce โดยบริษัทเล็งเห็นศักยภาพธุรกิจ E-commerce ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเป็นตลาดกลางออนไลน์ ซึ่งมีการเติบโตที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคในยุคปัจจุบันที่มีการซื้อ-ขายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

โดยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นกลไกสำคัญ สะท้อนจากการที่มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่องในตลาด E-commerce โดย Amazon.com ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 38.7% ในตลาดอีคอมเมิร์ซสหรัฐอเมริกา และมูลค่าตลาดของ Amazon.com เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มเป็น 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

*ทุ่ม 3 พันล.ซื้อกิจการ

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 3 ปี ราว 3 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการเข้าซื้อกิจการในระยะ 3-5 ปี เป็นโอกาสเติบโตอย่างมาก เพราะปัจจุบันก็มีคู่แข่งที่เดินหน้าปิดดีลซื้อกิจการต่อเนื่อง จึงทำให้บริษัทต้องเร่วในการดำเนินการ ทั้งนี้จะต้องเป็นธุรกิจที่มี EBITDA อย่างน้อย 3 แสน - 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และราคาซื้อธุรกิจเป้าหมายต้องไม่เกิน 3.5 เท่า สำหรับค่าลงทุนส่วนแรก คาดว่าจะปิดดีลการลงได้ได้ เดือนเว้นเดือน หรือราวอีก 5 ดีลภายในปีนี้ ซึ่งรูปแบบการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ทั้งหมด 100%

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาบริษัทได้ปิดดีลซื้อกิจการภายใต้แบรนด์ Prime Labs ดำเนินธุรกิจอาหารเสริมสำหรับผู้ชายวัย 45 ปีขึ้นไป โดยมียอดขายอันดับ 1 ใน Amazon.com ซึ่งทำให้ NRF สามารถสร้าง Online Community ได้เนื่องจากมีฐานลูกค้ากว่า 200,000 ราย โดยบริษัทดังกล่าวมี EBITDA ราว 180 ล้านบาท และมีรายได้ 300 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยต่อยอดธุรกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของ NRF บนแฟลตฟอร์ม E-commerce ลละสามารถต่อยอดไปสู่แผนการลงทุนในอนาคต เช่น การรับจ้างเป็นผู้ผลิตสินค้า (OEM) รวมถึงการต่อยอดธุรกิจ V-shape เป็นต้น

โดยคาดว่าการลงทุนดังกล่าว จะสามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/2564 เป็นต้นไป และจะทำให้บริษัท มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งจากแผนงานดังกล่าวจะสนับสนุนเป้าหมายรายได้แตะ 3,000 ล้านบาท ในปี 2567 ได้เร็วกว่าที่วางไว้

*พร้อมเปิดตัวตู้คีออส

นอกจากนี้บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นสตาร์ทอัพ ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มให้คนไทยสามารถเข้าซื้อสินค้าของ Amazon ได้ ผ่านการพัฒนาตู้คีออส ชื่อว่าตู้ IKOBAI โดยเฟสแรกวางเป้าขยายตู้คีออส 100 ตู้ จากปัจจุบันมีแล้วกว่า 20 ตู้ โดยเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งช่องทางที่นำสินค้าจากช่องทางออนไลน์ถึงมือผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น โดยจะมีการจับมือพันธมิตรรีเทลเพื่อขยายตู้คีออสได้ทั่วประเทศ คาดประกาศพันธมิตรภายในไตรมาส 2/2564

ทั้งนี้ บริษัท มีแผนออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไปใช้ในการดำเนินงาน และ/หรือ ขยายธุรกิจ และ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท หรืออื่น ๆ

Source: https://www.thunhoon.com/article/236819