NRFจ่อปิดดีลสตาร์ทอัพ ยักษ์ใหญ่เข้าร่วมกลางปี

07 January 2021

ทันหุ้น-NRF ใกล้สรุปดีลลงทุนสตาร์ทอัพใน Amazon e-commerce พร้อมเจรจาร่วมทุนพันธมิตรรายใหญ่ ทำธุรกิจ Plant Based กลางปี ชี้ความต้องการเนื้อจากพืชสูง เร่งอัพกำลังผลิตเร็วกว่าแผนเดิม เป้ายอดขาย 3 พันล้านบาท มาเร็วกว่าที่คาด ฟากโบรกชี้อนาคตไกล เป้า 8.50 บาท

นายแดน ปฐมวาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ บริษัทจะปิดดีลเข้าไปลงทุนในสตาร์อัพ ในสหรัฐอเมริกา ที่มียอดขายบน Amazon e-commerce platformซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้บริษัทได้ทันที โดยการทำ E-Commerce Platform ของบริษัทจะดำเนินการผ่านการร่วมลงทุนกับ Boosted ECommerce Inc. (Boosted)

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายมีสัดส่วนยอดขายจากธุรกิจออนไลน์ 30% ของยอดขายทั้งหมดในช่วง 3 ปีข้างหน้า และบริษัทขอยืนยันว่าทุกการลงทุนของบริษัทจะเป็นดีลที่ดี ให้ผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุนด้วย

@เชื่อเป้า3พันล.มาเร็ว

นายแดนระบุด้วยว่า บริษัทยังเดินหน้าธุรกิจตามแผนที่วางไว้ โดยมีความเป็นไปได้มากที่เป้าหมายยอดขายแตะ 3,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 อาจจะทำได้เร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากธุรกิจของบริษัทถือเป็นกระแสของโลกที่กำลังมาทั้งเทนด์เรื่องการรักสุขภาพ

ส่วนสถาการณ์โควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดน่าจะไม่กระทบต่อบริษัท เพราะคำสั่งซื้ออาหารยังมีต่อเนื่อง และหากในกรณีร้ายแรง พนักงานมีความเสี่ยงหรือติดโควิด-19 ก็ไม่จำเปิดต้องปิดโรงงาน เพียงแต่ปิดเพื่อฆ่าเชื้อใน 1 วัน ทำให้บริษัทเชื่อว่าทุกอย่างจะอยู่ภายใต้การบริหารจัดการได้ ซึ่งธุรกิจเครื่องปรุงรส (Ethnic Foods) ปีนี้น่าจะเห็นการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น

@ยักษ์ใหญ่ร่วมPlant Based

ขณะที่กลุ่มอาหารโปรตีนจากพืช (Plant Based Food) ที่นับว่าเป็นเทรนด์ของอาหารในขณะนี้ มีความต้องการเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นบริษัทจึงเร่งขยายกำลังการผลิตจากเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิต ให้เป็น 36,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าให้เร็วกว่าที่กำหนดไว้ โดยต้องการให้โรงงานในไทยและจีนแล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อรองรับคำสั่งซื้อของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกค้าเองก็มีความต้องการที่จะให้บริษัทขยายโรงงานเพิ่มด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรรายใหญ่รวมไปถึงสตาร์อัพด้วย ทั้งในยุโรปและเอเชีย เพื่อร่วมทุนทำ Plant Based Food คาดว่าในช่วงกลางปีจะมีพันธมิตรรายใหญ่เข้ามาเพื่อเป็นการต่อยอดการเติบโตในกลุ่ม Plant Based Food อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนกลุ่ม Funtional Product ก็คาดว่าจะเห็นการเพิ่มขึ้นของรายได้ในปีนี้ และมีโอกาสที่จะเห็นการพัฒนาผลัตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

@ อนาคตไกลเป้า 8.5 บ.

ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์ หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน เปิดเผยว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับอาหาร อย่างกลุ่มอาหารโปรตีนจากพืช (Plant Based Food) ที่มีแนวโน้มการเติบโตได้ต่อเนื่อง อีกทั้งล่าสุดที่คนส่วนมากมีการ work from home ส่งผลดีต่อธุรกิจอาหารด้วย นอกจากนี้บริษัทยังมีโครงการเข้าไปลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งถือว่าเป็นการต่อยอดการเติบโตสร้างรายได้ให้ดีต่อเนื่องในระยะยาว และมีโอกาสที่จะทำกำไรได้ปีในช่วง 2-3 ปีนี้ ซึ่งฝ่ายวิจัยจึงอยู่ระหว่างทำประมาณการอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึงการที่ NRF ประกาศการลงทุนในธุรกิจ “เนื้อสัตว์จำแลง” 3 โครงการ ได้แก่ 1) ธุรกิจขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ 2) ธุรกิจขายสินค้า Plant-based 3) กองทุนสนับสนุนสตาร์ทอัพ โดยฝ่ายวิจัยมีมองการลงทุนดังกล่าวเป็นบวก เนื่องจาก ระดับการลงทุนเหมาะสมอีกทั้งจำกัดความเสี่ยงด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญและยังให้ผลตอบแทนระยะกลาง-ยาว คงคำแนะนำ“ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท

ที่มา: https://www.thunhoon.com/article/233971