NRF ยัน ศึกรัสเซีย-ยูเครนไม่กระทบธุรกิจ

08 March 2022

บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่าวิกฤตปัญหาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ไม่กระทบต่อธุรกิจของบริษัท เพราะไม่ใช่ฐานการผลิตและจัดจำหน่ายหลัก

แม้นักวิชาการหลายท่านจะออกมาเปิดเผยว่ามีหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบด้านราคาสินค้าและบริการ ไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อของประเทศจากวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน แต่บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF : ผู้ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารมังสวิรัติที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืช อาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง และพร้อมรับประทาน รวมทั้งเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยว่าบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างสองประเทศ อีกทั้งการประกาศงบปี 64 ที่ผ่านมา ก็สามารถทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องโดยมีรายได้จากการขายรวม 2,100 ล้านบาท เติบโต 49.1% และกำไรสุทธิ 221 ล้านบาทอีกทั้งยังร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรทั่วโลกเพื่อผลักดันให้ปลูกพืชผลและผลิตสินค้า ในกระบวนการแบบยั่งยืนโดยเครือข่ายโรงงานในแต่ละประเทศ เพื่อกระจายสินค้าได้แบบปลอดภาษี

นาย แดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า ในปัจจุบันแม้ว่าเราจะมีฐานการผลิตในต่างประเทศจากกลุ่ม Plant based food ได้แก่ บริษัท Plant&Bean จากประเทศอังกฤษ, แบรนด์ Wicked Kitchen ในประเทศอังกฤษ, แบรนด์ Konscious จากอเมริกา รวมไปถึงกลุ่ม E-Commerce จากบริษัท BOOSTED NRF Corp. และ กลุ่ม Specialty Food Manufacturer จาก Australis Capital Inc (AUSA) ในอเมริกา ซึ่งในวิกฤตสงคราม ณ ขณะนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกระบวนการ ในการผลิตและการส่งออกสินค้าของบริษัทฯ เนื่องจาก NRF ไม่ได้มีฐานการผลิตและการส่งออก เพื่อจัดจำหน่ายในประเทศดังกล่าว อีกทั้งในปี 2022 นี้ ทาง NRF วางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตอาหาร ที่ปล่อยมลพิษเป็นลบทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาเพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทคลีนฟู้ดเทคตามที่ได้ประกาศไว้ ในงาน NRF Vision Day 2022 ที่ผ่านมา ว่าเราจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน (Climate Change) ตอกย้ำถึงจุดยืนของบริษัทที่มุ่งสร้างผลกระทบทางบวกต่อสิ่งแวดล้อม และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้การปล่อยมลพิษมีค่าเท่ากับศูนย์ภายในปี 2050

จากที่กล่าวไปข้างต้น ธุรกิจของ NRF ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อีกทั้งยังมีมาตราการรองรับในด้านกระบวนการผลิตและความพร้อมของกำลังการผลิตมีเพียงพอต่อความต้องการของตลาดและผู้บริโภค